ປະເທດສິງກະໂປ: Difference between revisions

Content deleted Content added
No edit summary
Tags: ດັດແກ້ຈາກອຸປະກອນມືຖື ດັດແກ້ຈາກເວັບສໍາລັບອຸ​ປະ​ກອນ​ມື​ຖື
No edit summary
Tags: ດັດແກ້ຈາກອຸປະກອນມືຖື ດັດແກ້ຈາກເວັບສໍາລັບອຸ​ປະ​ກອນ​ມື​ຖື
ແຖວ 83:
| electricity = 230 โวลต์–50 เฮิร์ซ
}}
'''สิงคโปร์''' มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า '''สาธารณรัฐสิงคโปร์''' เป็น[[นครรัฐ]]สมัยใหม่และเป็น[[ประเทศที่เป็นเกาะ]]ขนาดเล็กที่สุดใน[[เอเชียตะวันออกเฉียงใต้]] ตั้งอยู่นอกปลายทิศใต้ของ[[คาบสมุทรมลายู]]และอยู่เหนือ[[เส้นศูนย์สูตร]] [[เส้นขนานที่ 1 องศาเหนือ|1 องศา]] หรือประมาณ 137 กิโลเมตร ดินแดนของประเทศประกอบด้วยเกาะหลักรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ซึ่งมักเรียกว่าเกาะสิงคโปร์ใน[[ภาษาอังกฤษ]] และเกาะอูจง (Pulau Ujong) ใน[[ภาษามลายู]] และเกาะที่เล็กกว่ามากอีกกว่า 60 เกาะ ประเทศสิงคโปร์แยกจากคาบสมุทรมลายูโดย[[ช่องแคบยะโฮร์]]ทางทิศเหนือ และจาก[[หมู่เกาะเรียว]]ของ[[ประเทศอินโดนีเซีย]]โดย[[ช่องแคบสิงคโปร์]]ทางทิศใต้ ประเทศมีลักษณะแบบเมืองอย่างสูง และคงเหลือพืชพรรณดั้งเดิมเล็กน้อย ดินแดนของประเทศขยายอย่างต่อเนื่องโดยการแปรสภาพที่ดิน
 
หมู่เกาะมีการตั้งถิ่นฐานในคริสต์ศตวรรษที่ 2 และต่อมาเป็นของจักรวรรดิท้องถิ่นต่าง ๆ สิงคโปร์สมัยใหม่ก่อตั้งใน ค.ศ. 1819 โดยเซอร์สแตมฟอร์ด รัฟเฟิลส์ (Stamford Raffles) เป็นสถานีการค้าของ[[บริษัทอินเดียตะวันออก]]โดยการอนุญาตจากรัฐสุลต่านยะโฮร์ อังกฤษได้อธิปไตยเหนือเกาะใน ค.ศ. 1824 และสิงคโปร์กลายเป็นหนึ่งใน[[นิคมช่องแคบ]]อังกฤษใน ค.ศ. 1826 หลังถูกญี่ปุ่นยึดครองระหว่าง[[สงครามโลกครั้งที่สอง]] สิงคโปร์ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรใน ค.ศ. 1963 และเข้าร่วมกับอดีตดินแดนของอังกฤษอื่นเพื่อตั้ง[[ประเทศมาเลเซีย]] แต่ถูกขับอีกสองปีต่อมาผ่านพระราชบัญญัติโดยเอกฉันท์ นับแต่นั้น ประเทศสิงคโปร์พัฒนาอย่างรวดเร็ว จนได้รับการรับรองว่าเป็นหนึ่งใน[[สี่เสือแห่งเอเชีย]]
 
ประเทศสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางพาณิชย์สำคัญของโลกแห่งหนึ่ง โดยเป็นศูนย์กลางการเงินใหญ่สุดเป็นอันดับสี่และเป็นหนึ่งในห้าท่าที่วุ่นวายที่สุด เศรษฐกิจซึ่งเป็นโลกาภิวัฒน์และมีความหลากหลายอาศัยการค้าเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิต ซึ่งคิดเป็นประมาณ 30% ของ[[จีดีพี]]ของสิงคโปร์ในปี [[พ.ศ. 2556]] ในแง่[[ความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ]] ประเทศสิงคโปร์มีรายได้ต่อหัวสูงสุดเป็นอันดับสามของโลกแต่มีความเหลื่อมล้ำของรายได้รุนแรงที่สุดในหมู่ประเทศพัฒนาแล้ว ประเทศสิงคโปร์ได้รับการจัดอันดับสูงในแง่การศึกษา สาธารณสุขและความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจ เมื่อปลายเดือน[[มิถุนายน]] [[พ.ศ. 2557]] มีประชากรอาศัยอยู่ในประเทศสิงคโปร์เกือบ 5.5 ล้านคน ซึ่งกว่า 2 ล้านคนมีสัญชาติต่างชาติ แม้สิงคโปร์จะมีความหลากหลาย แต่เชื้อชาติเอเชียมีมากที่สุด 75% ของประชากรเป็นชาวจีน โดยมีชนกลุ่มน้อยที่สำคัญ เช่น ชาวมลายู ชาวอินเดียและชาวยูเรเชีย มีภาษาราชการสี่ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ ภาษามลายู ภาษาจีนกลาง และภาษาทมิฬ และประเทศสนับสนุนพหุวัฒนธรรมนิยมผ่านนโยบายทางการต่าง ๆ อีกด้วย
 
ประเทศสิงคโปร์เป็นสาธารณรัฐระบบรัฐสภา รัฐเดี่ยว และใช้ระบบหลายพรรคการเมือง โดยมีการปกครอง[[ระบบสภาเดี่ยว|สภาเดี่ยว]][[ระบบเวสต์มินสเตอร์]] [[พรรคกิจประชาชน]]ชนะการเลือกตั้งทุกครั้งนับแต่เริ่มการปกครองตนเองในปี [[พ.ศ. 2502]] ภาวะครอบงำของพรรคกิจประชาชน ประกอบกับระดับเสรีภาพสื่อต่ำและการปราบปรามเสรีภาพพลเมืองและสิทธิการเมืองนำให้ประเทศสิงคโปร์ถูกจัดเป็นประชาธิปไตยไม่สมบูรณ์ (flawed democracy) ประเทศสิงคโปร์เป็นหนึ่งในห้าสมาชิกผู้ก่อตั้ง[[สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้]] (อาเซียน) ยังเป็นที่ตั้งของสำนักเลขาธิการ[[ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก]] (เอเปก) และสมาชิก[[การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก]] [[ขบวนการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด]]และ[[เครือจักรภพแห่งประชาชาติ]] การพัฒนาอย่างรวดเร็วของประเทศสิงคโปร์นำให้มันมีอิทธิพลอย่างสำคัญในกิจการโลก นำให้นักวิเคราะห์บางส่วนระบุว่าเป็น[[อำนาจปานกลาง]] (middle power)
 
'''ສິງກະໂປ''' ({{lang-en|Singapore}}) ຫຼືຊື່ທາງການແມ່ນ '''ສາທາລະນະລັດສິງກະໂປ''' ({{lang-en|Republic of Singapore}}) ແມ່ນ[[ນະຄອນລັດ]]ເຊິ່ງຕັ້ງຢູ່ເທິງດອນໃນ[[ອາຊີຕາເວັນອອກສຽງໃຕ້]] ຢູ່[[ເສັ້ນແວງ]] 1°17'35" ເໜືອ [[ເສັ້ນຂະໜານ]] 103°51'20" ຕາເວັນອອກ ({{Coord|1|17|N|103|51|E|}}) ຕັ້ງຢູ່ທາງໃຕ້ສຸດຂອງ[[ແຫຼມມາເລ]] ຕິດກັບ[[ລັດຢະໂຮ]]ຂອງ[[ປະເທດມາເລເຊຍ]] ແລະຢູ່ທາງເໜືອຂອງ[[ດອນສຸມາຕາ]]ຂອງ[[ປະເທດອິນໂດເນເຊຍ]].
Line 97 ⟶ 90:
[[ໝວດ:ປະເທດ|ສ]]
[[ໝວດ:ອາຊີ|ສ]]
[[ພາສາທາງການ: ພາສາສິງກະໂປ ]]